Ở làng mai vàng Háo Đức dù là dân lành nghèo khó, người giàu sang, có học hay thất học đều làm nghề cúi đầu trước hoa mai.
Cái cộng đồng đấy nói quanh nói quẩn năm chỉ trồng duy nhất một dòng mai cúc dáng người quân tử (dáng trực). Mai đấy, không những đại diện cho mùa xuân mà còn đại diện cho cốt cách người quân tử hiên ngang giữa trời.
Theo ông Đặng Xuân Ngữ (66 tuổi, thôn Háo Đức), nghề trồng mai bắt đầu bén rễ trên đất Háo Đức từ khoảng 40 năm trở về trước. Việc ban đầu cụ Đặng Xuân Lan (đã mất) đem giống mai từ miền Nam về ghép với mai rừng Bình Định để trồng thí nghiệm. Thấy thành công, cụ Lan kêu gọi thêm một số người làng cùng trồng để chơi tết. Mọi người tậu ra sông Côn (nhánh đổ về đầm Thị Nại) lấy đất phù sa giữa sông đem về trồng mai. Càng về sau, mai vàng lan tỏa khắp cả dải đất Háo Đức này. Tên tuổi của làng mai cũng ngày càng vang xa ra cả nước.
=== > bạn có thể Phân tích thêm có bao nhiêu loại mai vàng tại trang vuonmaihoanglong.com
Cụ Lan là người có công đưa mai về làng, nhưng dân làng Háo Đức có công phát triển nghề trồng mai, thông minh ra dòng mai dáng trực độc nhất. Sau lớp cụ Lan, tới lớp ông Ngữ là những người tăng trưởng và biến thể dòng mai này. Bây giờ lớp đệ tử kế truyền của ông Ngữ lên đến hàng chục người đều tài ba, khéo léo.
Mai quân tử ở làng Háo Đức vóc dáng khắc khổ rất đặc trưng, đế to, thân rồng uốn lượn mạnh mẽ
kể về mai dáng quân tử, ông Ngữ giải thích: “Mai Háo Đức theo thế trực người quân tử, nhưng lại có nét rất riêng, bốn phía có chi đều đặn gọi là tứ trực. Mai ở đây khắc khổ lắm! Để phục vụ một cây mai hội đủ các tiêu chí đại diện cho một người quân tử, đòi hỏi phải mất phổ thông thời gian công sức. Có những cây nuôi cả một đời người, gắn bó với người đó cho đến lúc chết…”.
Ông Đỗ Văn Bảy (65 tuổi, thôn Háo Đức) kể thêm: “Vào mùa xuân, khi mai nở hoa, đàn ong sẽ đổ về để lấy mật rồi thụ phấn cho mai kết trái. Đợi đến mùa hạ, hạt mai đã già, người thợ sẽ nhặt lấy đem về đựng giữ, tới mùa mưa năm sau mới đem ra ươm cây giống. Khi cây giống to lên như đầu ngón tay, chủ vựa khởi đầu đưa vào chậu nhỏ để cắm chông, buộc lạt (dây bằng tre, nứa chẻ mỏng-PV) uốn nắn cho đến khi trưởng thành, đứng dáng như người quân tử. Tùy theo chủ mai, người chạy theo kinh tế thì muốn mai đứng dáng sớm từ 3 tới 4 năm; người mộ đạo thì giữ cây từ 10 tới 20 năm… Càng lâu năm, mai càng có trị giá cao”.
Mai dáng người quân tử được cùng đồng Háo Đức tạo dựng trong gian khó. Nó không chỉ đại diện cho người quân tử mà còn đại diện cho con người nơi đất võ Bình Định. Thế mai khắc khổ, nhưng lúc vươn lên thì thân rồng vạm vỡ, chi cánh đầy đặn.
“Trồng mai cũng như “trồng” người vậy. Sinh ra phải được rèn, không giới hạn tu dưỡng đạo đức, để lớn lên làm người quân tử, tướng giả mạo khoan thai, khí chất bình thản dị kì. Những cây con ko chịu vào khuôn khổ thì sẽ bị gạt ra khỏi cộng đồng để tập huấn lại hoặc chuyển sang môn phái khác. Mỗi năm thợ mai phải liên tục đào tạo được một thế hệ mai cận kề để thế chỗ cho những chậu mai đã xuất bán ra những cái tết ở phương xa”, ông Ngữ tâm can.
=== > Phân tích thêm về giá mai vàng yên tử hiện nay
Những người canh trời
Ở những khu rừng hoang dã, hoa mai thường thức dậy vào mùa xuân, như để báo hiệu cho giống loài khác về thời khắc chuyển mùa. Tuy vậy, mai không phải là giống loài luôn nở đúng hẹn. Có khi hoa mai nở rất muộn, vào bất kỳ tháng ngày nào của mùa xuân. Chúng tôi đã từng có những chuyến đi vào sâu trong các khu rừng ở núi Hoành Sơn (phía bắc tỉnh Quảng Bình) và từng bắt gặp những cây mai bên rừng nở muộn, vào một ngày nắng giữa tháng 2 (giữa mùa xuân).
tuy thế, về với cùng đồng con người thì cả mùa xuân chỉ đặt trong một cái hẹn 3 ngày đầu tháng giêng. Những chủ mai ở ngôi làng Háo Đức này bắt buộc “đặt báo thức” cho cây mai. Bởi, ví như chúng ko nở đúng hẹn thì chẳng còn ý nghĩa nào nữa cả. Số đông công sức suốt một năm trời ròng của dân làng sẽ đổ thẳng ra sông, biển. Mất vụ hoa mai, cái tết của thợ mai trở nên tiêu điều, buồn chán. Như thế nên, thợ trồng mai cũng cần phải nắm được quy luật của trời đất, mùa vụ để dự báo trước được thời tiết. Họ còn được mệnh danh với cái mỹ trong khoảng khác là những người nắm “thiên cơ”.
Ông Ngữ luận giải, muốn mai nở đúng hứa thì thợ mai phải biết thuật “canh trời”. Tức thị, biết mùa đến sớm hay muộn để nhặt lá mai đón búp. Thường thì mỗi dịp tết Nguyên đán, mai ở Bình Định được các thương lái mang đi khắp các thị trường trong cả nước. Phân ra làm 2 cánh, “mai cánh (phía) Nam”, “mai cánh Bắc”. Cứ khoảng 15 đến 20-11 âm lịch, thợ mai Háo Đức phải nhặt lá cho cánh Bắc (bán ở ngoài Bắc, do khí hậu lạnh nên nhặt lá sớm); từ 1 tới 15 tháng Chạp, thợ mai mới nhặt lá cho cánh Nam và mạn Tây Nguyên (những vùng này thời tiết ấm hơn nên nhặt lá muộn).
“Nhặt lá vừa để mai khoe dáng vừa để ép, thúc mai nở đúng ngày. Ngày đẹp nhất là ngày 30 hoặc sáng mồng 1 tết. Nhặt lá mai là giai đoạn khôn cùng quan yếu, quyết định mai nở vào khi nào. Nếu như ko canh được trời thì thợ mai sẽ rơi vào thế tiêu cực, nguy cơ mất trắng vụ hoa. Ở làng này, người canh được trời cũng ít lắm! Tuy thế, kể thì vậy chứ người nào mà đoán được ý trời chứ, nên cũng hên xui, may nhờ rủi chịu thôi. Trồng mai lắm khi cũng như đánh bạc giữa đồng vậy!”, vẫn lời ông Ngữ.
=== > Xem thêm: Top 3 điểm thu mua mai vàng giá tốt nhất hiện nay
“Chim thiên di” trở về
Nghe nói, trước kia, làng Háo Đức nghèo xác xơ, được liệt vào một trong những xứ “thiên di” ở tỉnh giấc Bình Định. Quành năm vì cuộc sống cơm áo gạo tiền, dân làng đành dắt díu nhau tha hương cầu thực khắp nơi, bỏ lại làng quê người cao tuổi và trẻ nhỏ. Đàn ông, trai gái mạnh khỏe, số thì vào Nam làm công, số khác lên mạn Tây Nguyên để đào củ mì hoặc làm rẫy...
thôn trang cứ thế bốn mùa trống huơ, trống hốc. Cái sự nghèo khổ cứ bám riết ko tha lấy một người nào. Vậy mà diễn ra từ có nghề trồng mai đã mang con em trở về làng đông đúc. Những cánh chim “thiên di” đã trở về quê cha đất tổ gầy dựng lại tổ ấm. Nhân bản hơn, nghề trồng mai đã tạo công ăn việc làm cho người cao tuổi, trẻ em, thậm chí cả người khuyết tật hoặc sức khỏe yếu với việc nhặt lá kiếm tiền. Thứ nghề mà tầng lớp nào cũng có thể làm được. Chỉ cần có đất, có ý chí, sự kiên định dẻo dai là nghiễm nhiên làm chủ mai. Mà mấy cái đấy thì dân Háo Đức đã hội đủ trong khoảng những ngày lang bạt làm thuê cho cõi trần. Từ đây, dân làng Háo Đức như sa vào “túi mật”. Đất đai đã chuyển mình, đời sống bà con đi lên. Đa dạng người trẻ nhờ trồng mai mà đã xây nhà lầu tiền tỷ. Ông Ngữ khoe rằng, cách đây khoảng 15 năm, có thời khắc một ngày thu được cả tỷ đồng nhờ bán mai tết.
Mai vàng Háo Đức bây giờ đã lan rộng ra cả huyện An Nhơn, trở nên thủ phủ mai tết to nhất miền Trung. Trong một vùng bán kính rộng, khắp nơi đâu đâu cũng thấy trồng mai.